Mẹ trổ tài nấu các món ăn sáng cho bé giàu dinh dưỡng

Ở độ tuổi còn nhỏ, nhiều trẻ rơi vào tình trạng biếng ăn, ăn không đủ chất, đặc biệt là lười ăn bữa sáng. Bởi vậy, ba mẹ có thể tham khảo các món ăn sáng cho bé giàu dinh dưỡng, đủ chất xơ, vitamin Chilux chia sẻ trong bài viết này. Chắc hẳn đó sẽ là những thông tin hữu ích cho các bậc cha mẹ bận rộn mà con lại biếng ăn.

Tạo thói quen ăn uống đúng cách bằng việc cho bé ngồi ghế ăn dặm không chỉ giúp bé tiếp nhận các chất dinh dưỡng toàn diện mà còn giúp bé hình thành thói quen tốt.

Bé ngồi ghế ăn dặm tạo thói quen ăn uống khoa học
Bé ngồi ghế ăn dặm tạo thói quen ăn uống khoa học

1. Nhu cầu dinh dưỡng của bé

Trước khi tìm hiểu các món ăn sáng cho bé đầy đủ dinh dưỡng, cùng tìm hiểu qua về nhu cầu dinh dưỡng của trẻ.

Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ đóng vai trò rất quan trọng tới sức khỏe và quá trình phát triển của trẻ. Nếu trẻ không được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng sẽ dẫn tới chậm phát triển về thể chất, trí tuệ và những bệnh tật về sau.

1.1. Nhu cầu về năng lượng

Ở giai đoạn này, trẻ đã có những phát triển mới về hệ tiêu hoá. Trẻ 1 tuổi đã bắt đầu mọc răng và khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng dễ dàng hơn. Mặc dù tốc độ phát triển của trẻ giảm so với các giai đoạn trước 12 tháng tuổi nhưng các hoạt động bắt đầu tăng lên: Tập nói, tập đi,… Vì thế mà năng lượng tiêu hao của trẻ cũng tăng lên.

>> Xem thêm: 4 mẹo cho bé nhanh biết đi

Với trẻ từ 1 – 3 tuổi, nhu cầu năng lượng là 1180 kcal/cân nặng/ngày. Theo đó, lượng protein cần bổ sung mỗi ngày là 2,5 – 3g/cân nặng, lượng protein động vật chiếm trên 50% lượng protein của cơ thể. Lipit cung cấp khoảng 35-40% (70% chất béo từ động vật) năng lượng và glucid cung cấp tới 45 – 50% nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Khi trẻ được 1 tuổi, nhu cầu về năng lượng tăng dần
Khi trẻ được 1 tuổi, nhu cầu về năng lượng tăng dần

1.2. Nhu cầu về vitamin của bé

Vitamin và các khoáng chất là chất dinh dưỡng không thể thiếu trong quá trình phát triển của trẻ. Trong mỗi giai đoạn phát triển, nhu cầu về hàm lượng vitamin của trẻ sẽ khác nhau.

Vitamin A 400 µg Vitamin B2 0,5 mg
Vitamin K 13 µg Vitamin B1 0,5 mg
Vitamin D 5 µg Vitamin PP 6 mg
Vitamin B6 0,5 mg Vitamin C 30 mg

Bảng Nhu cầu vitamin mỗi ngày cho trẻ từ 1 – 3 tuổi

1.3. Nhu cầu về các chất khoáng

Các chất khoáng bao gồm kẽm, canxi, sắt,… đóng vai trò quan trọng trong nhu cầu dinh dưỡng của trẻ. Mỗi ngày, trẻ cần khoảng 600 mg/ngày, lượng vitamin D cũng cần phải đảm bảo để giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn.

Sắt là vi chất quan trọng trong tạo máu và tham gia vào thành phần các men trong cơ thể. Bởi vậy, ba mẹ cần lưu ý cung cấp cho trẻ đầy đủ sắt ở giai đoạn phát triển. Trong độ tuổi từ 1- 3, nhu cầu về sắt cho cơ thể là khoảng 7,7 mg mỗi ngày.

Kẽm sẽ giúp bé tăng cường hệ miễn dịch, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển để giúp trẻ ăn ngoan hơn. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO), trẻ từ 1 – 3 tuổi cần khoảng 4,1 mg/ngày.

2. Vai trò của bữa ăn sáng đối với trẻ

Các món ăn sáng cho bé đóng vai trò quan trọng:

  • Bữa sáng giúp tăng cường hoạt động thể chất, tinh thần và tăng khả năng học hỏi của trẻ
  • Bữa sáng là nguồn cung cấp năng lượng chính cho não, sau một khoảng thời gian dài từ 10 -12h kể từ bữa ăn cuối cùng của ngày hôm trước
  • Các nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ thường xuyên ăn sáng sẽ giúp trẻ học hỏi tốt hơn so với các trẻ không ăn sáng
  • Khi ăn sáng, trẻ sẽ chú tập, tập trung học hỏi, có trí nhớ tốt hơn
  • Những món ăn sáng cho bé sẽ cung cấp nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày, giúp bé duy trì một cân nặng và chiều cao lý tưởng.
Vai trò của bữa sáng trong chế độ dinh dưỡng của trẻ
Vai trò của bữa sáng trong chế độ dinh dưỡng của trẻ

3. Gợi ý các món ăn sáng cho bé dinh dưỡng

Chilux gợi ý cho mẹ một số món ăn sáng cho bé bổ dưỡng, dễ làm:

3.1. Món ăn sáng cho bé từ trứng

Các món ăn sáng cho bé từ trứng sẽ giúp bữa sáng thêm phần thú vị và giàu dinh dưỡng hơn. Trứng không chỉ là thực phẩm giàu dinh dưỡng, phù hợp với khẩu vị của trẻ nhỏ mà còn có thể chế biến được nhiều món ăn khác nhau. Mẹ có thể tham khảo một số món ăn sáng cho bé làm từ trứng như:

  • Trứng luộc, trứng ốp la: Món ăn này có thể kết hợp thêm với rau xanh để bữa ăn của bé đủ chất
  • Bánh xốp nướng trứng cùng rau: Trộn trứng cùng với muối, gia vị vào bát, thêm rau xanh tuỳ ý cắt nhỏ, trộn đều. Để hỗn hợp vào khuôn bánh nướng trong khoảng từ 12 – 15 phút ở 200 độ C.
  • Taco trứng đảo: Mẹ có thể tăng phần thú vị trong món ăn sáng cho bé với món trứng đảo, thêm vỏ bánh taco cùng phô mai, rau xanh.
Các món ăn sáng cho bé từ trứng
Các món ăn sáng cho bé từ trứng

3.2. Món ăn sáng cho bé từ cháo

Các món cháo, súp luôn là bữa sáng truyền thống của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, mẹ nên kết hợp với các hương vị, thực phẩm khác nhau để món ăn trở nên hấp dẫn hơn.

a. Cháo cá

Mẹ có thể cho bé ăn cháo ngay từ tháng thứ 8 để bổ sung thêm đạm động vật cho con. Cá là nguồn thực phẩm lành mạnh, giàu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, nên tránh các loại cá có tác nhân gây dị ứng hoặc có hàm lượng thuỷ ngân cao. Loại này có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ và sự phát triển lâu dài của trẻ.

  • Cháo cá lóc: Cá lóc là loại cá sông lành tính, an toàn cho bé, nhiều thịt và ít xương. Trong cá lóc có hàm lượng đạm cao, chứa nhiều canxi, vitamin PP, B2 và ít chất béo. Mẹ có thể kết hợp cùng các loại rau củ như: Khoai lang, đậu xanh, nấm rơm, các loại rau xanh,…
  • Cháo cá chép: Trong cá chép có các thành phần dinh dưỡng như đạm, omega 3, kẽm, photpho, vitamin B12,… tốt cho thần kinh và sự phát triển não bộ của trẻ. Cá chép có thể kết hợp cùng với đậu xanh, bí đỏ, cà rốt, rau ngót,… giúp chắc khỏe xương răng, sáng mắt và giúp trẻ ngủ ngon hơn.
Bữa sáng cho bé đầy đủ dinh dưỡng từ các loại cá
Bữa sáng cho bé đầy đủ dinh dưỡng từ các loại cá

b. Cháo thịt bằm

Cháo thịt bằm có thể kết hợp cùng với nhiều loại rau củ khác nhau để gia tăng hương vị. Mẹ có thể lựa chọn thịt heo hoặc thịt bò để món ăn sáng cho bé có đầy đủ chất dinh dưỡng.

Mẹ nên lựa chọn phần thịt thăn để nấu cháo cho bé, bởi phần thịt này có chứa lượng vitamin B1, B12 và protein nhiều hơn hẳn các phần thịt khác. Mẹ có thể tham khảo một số cách nấu cháo thịt bằm cho bé:

  • Cháo thịt bằm trứng gà
  • Cháo thịt bằm bí đỏ
  • Cháo thịt bằm hạt sen
  • Cháo thịt bằm rau ngót
Các món ăn sáng cho bé lười ăn từ thịt bằm
Các món ăn sáng cho bé lười ăn từ thịt bằm

3.3. Các món ăn sáng cho bé từ súp

Các món súp không chỉ thơm ngon mà còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho bé trong một ngày dài. Chilux gợi ý cho mẹ 2 món súp để làm món ăn sáng cho bé cực ngon, giàu dinh dưỡng.

a. Món ăn sáng cho bé: Súp cua

Súp cua là một món ăn sáng cho bé dễ tiêu hoá, cung cấp nhiều protein, vitamin và các khoáng chất thiết yếu. Mẹ cùng tham khảo cách nấu súp cua cho bé nhé!

Nguyên liệu

  • Cua biển: 1 con
  • Trứng gà: 1 quả
  • Ngô ngọt: 100g
  • Đậu hà lan: 50g
  • Thịt gà: 100g
  • Cà rốt: 50g
  • Bột năng, dầu mè, gia vị nêm nếm

Cách thức thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Mẹ nên lựa những con cua biển tươi sống, rửa sạch, hấp chín rồi tách lấy thịt cua, xé nhỏ hoặc giã nát. Thịt gà rửa sạch, cho một lượng nước vừa đủ để hầm cho chín và lấy nước dùng.

Cà rốt cùng ngô ngọt rửa sạch, thái hạt lựu. Đậu hà lan rửa sạch, để ráo nước.

Bước 2: Vớt phần thịt gà đã được nấu chín ra, để nguội, xé nhỏ thành miếng vừa ăn cho bé. Cho đậu hà lan, ngô ngọt, cà rốt và nấu đến khi các nguyên liệu chính đều.

Cho thịt gà và cua đã xé nhỏ vào nồi súp khuấy đều, đun sôi và nêm nếm gia vị vừa ăn. Lấy một ít bột năng hòa tan với nước, đổ từ từ vào nồi, khuấy đều đến khi súp đặc lại.

Cho trứng gà đánh tan vào nồi súp, khuấy đều để không bị vón cục, chờ sôi rồi tắt bếp. Cho ra bát, rắc thêm hành lá và rau mùi cắt nhỏ và cho bé thưởng thức.

Súp cua - món ăn sáng cho bé 1 tuổi
Súp cua – món ăn sáng cho bé 1 tuổi

b. Món ăn sáng cho bé: Súp gà

Nguyên liệu làm món súp gà:

  • 200g thịt gà
  • Ngô ngọt: 100g
  • Cà rốt: 50g thái hạt lựu
  • Nấm hương
  • 1 quả trứng gà
  • Hành lá, rau mùi
  • Bột năng
  • Gia vị: Hạt nêm, muối, đường

Cách thức thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu: Thịt gà sau khi mua về rửa sạch, ngâm qua nước muối 5 phút để giảm bớt mùi, rửa sạch lại với nước, để ráo. Ngô ngọt, cà rốt, nấm hương rửa sạch, cắt hạt lựu.

Bước 2: Luộc gà với nước sôi cho đến khi gà chín, vớt ra để nguội. Khi thịt nguội, xé nhỏ thịt gà để giúp bé vừa ăn. Sử dụng nước luộc gà, cho ngô, cà rốt, nấm hương, thịt gà vào nấu đến khi các nguyên liệu chín mềm. Nêm nếm gia vị vừa ăn cho bé.

Súp gà giàu dinh dưỡng, dễ ăn là món ăn sáng bé rất thích

Sử dụng lòng trắng trứng gà, cho từ từ vào nồi súp, khuấy đều để lòng trắng không bị vón cục. Dùng một ít bột năng hoà cùng chút nước rồi cho vào trong nồi súp, điều chỉnh độ sệt của súp sao cho phù hợp với khẩu vị của bé. Rắc một chút hành lá, rau mùi và cho bé thưởng thức.

Những món ăn sáng cho bé ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ là nguồn năng lượng giúp bé vui khoẻ mỗi ngày. Hy vọng qua những thông tin chia sẻ từ Chilux, mẹ đã có thêm nhiều gợi ý giúp bữa sáng của bé đa dạng và phong phú hơn. Theo dõi Chilux để tìm hiểu thêm nhiều thông tin bổ ích khác nhé!

kkk